Teaching from remote!

เมื่อสัปดาห์ก่อนมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม CMU 21st century learning day ที่จัดโดย TLIC-ITSC ได้ความรู้ที่น่าสนใจหลายอย่าง และคิดว่าน่าจะแชร์ให้หลายๆคนได้ทราบไปด้วยกันค่ะ ส่วนที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของงานนี้คือการที่ได้รู้จัก solutions ต่างๆที่จะนำมาใช้ในห้องเรียนได้ รวมถึงการเรียนการสอนแบบที่เรียกว่า anywhere-anytime (แน่นอนว่า ไม่สามารถทดแทนปฏิบัติการ หรือการฝึกปฏิบัติบนคลินิกที่ต้องมาปฏิบัติจริงนะคะ.. อันนี้ไม่รวมค่ะ)

อันที่จริง สำหรับคณะทางสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ การที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองนอกห้องเรียนไม่ใช่เรื่องง่ายอยู่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีหลายครั้งที่ความจำเป็นบังคับให้ผู้เรียนไม่สามารถเข้ามาห้องเรียนได้ เช่น การไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศ หรือภาวะเจ็บป่วย นัดพบแพทย์ ทำให้ไม่สามารถมาอยู่ในห้องเรียนได้

ในกิจกรรมนั้น ได้แนะนำ application ไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งเป็น app รองรับการประชุม conference ทางไกล แต่เราสามารถนำมาใช้กับการเรียนทั้งแบบกลุ่มเล็ก และคลาสใหญ่ก็ได้ค่ะ ที่สำคัญ..มีทั้งแบบฟรี และเสียเงิน (ไม่แพง) นะคะ ถ้าสนใจ คลิกไปศึกษาเพิ่มเติมที่ https://zoom.us/ 
ด้านท้ายของเพจจะมีคลิปแนะนำเบื้องต้นให้เราได้ทำความเข้าใจค่ะ

ข้อดีของ app นี้
1. สามารถมี interaction ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่าน device เช่น tablet laptop หรือมือถือโดยไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ในห้องเรียน (ไม่ใช่การนั่งดูวิดีโอบรรยายอย่างเดียว)
2. ถ้าเป็นคลาสเล็กทำแบบการประชุม conference ได้ คลาสใหญ่สามารถทำแบบ webinar ได้
3. ฟรี มีระยะเวลา session ละ 40 นาที (ถ้าต้องการแบบไม่จำกัดเวลา คิดค่าบริการ 15 usd หรือไม่ถึง 550 บาท ต่อ host ต่อเดือน - ในอนาคตมหาวิทยาลัยอาจมีการจัดซื้อในรูปแบบองค์กร ถึงตอนนั้นเราก็ใช้กันฟรี ไม่จำกัด)
4. ถ้าเป็นแบบจ่ายค่าบริการ สามารถ record ไว้ใน cloud ได้ด้วย (แปลว่าผู้เรียนสามารถเข้ามาดูย้อนหลังได้ และน่าจะนำมาใช้ประกอบการเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการในส่วนของการเรียนการสอนได้ด้วย)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

TBL Memo: First session

Curve of Change episode 1

ความท้าทายของผู้สอน: การบรรยายในคลาสบ่าย!!