Active lecturing: การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ สร้างความแตกต่างได้อย่างไม่น่าเชื่อ EP1

เทคนิคน่าลองสำหรับการสอนบรรยาย

การบรรยายยังคงเป็นเทคนิคที่จำเป็นและยังคงใช้อยู่ในกระบวนวิชาส่วนใหญ่ แม้ว่าวิธีบรรยายมักจะเป็นจำเลยว่าเป็นเทคนิคที่ช่วยให้นักเรียนหรือผู้ฟังเบื่อและจิตหลุดลอยมากที่สุด ยิ่งการบรรยายหลายๆชั่วโมง ทำให้ทั้งผู้เรียนและผู้สอนเหนื่อย ผู้เรียนขาดความสนใจตั้งแต่ 30 นาทีแรก 

แล้วจำเป็นไหมที่เราต้องเลิกการบรรยายเสียให้หมด? ...ไม่หรอกค่ะ เพราะเราสามารถช่วยเหลือผู้เรียนให้เข้าใจและสนใจบทเรียนจากการบรรยายได้นะคะ

ลองแบ่งเวลาสัก 90 วินาที ในทุกๆ 40-60 นาทีของชั่วโมงเรียน ให้ผู้เรียนได้เขียนสรุป 1-3 ประโยค หรือเขียนคำถามแล้วถามเพื่อนข้างๆ นอกจากจะสร้างความตื่นตัวให้กับนักศึกษาเป็นระยะๆแล้ว ยังส่งเสริมความจำของบทเรียนนั้นได้อย่างดี 

เพราะสมองของมนุษย์ไม่จดจำสิ่งใดจากการได้ยินเพียงอย่างเดียว แต่สมองจะต้องคิดคำถามและเกิดการวิเคราะห์ร่วมไปด้วยนั่นเอง

(Credit: Teaching Enrichment Workshop by Center of Education Innovation (CEI), University of Minnesota 30 August 2017)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

TBL Memo: First session

Curve of Change episode 1

ความท้าทายของผู้สอน: การบรรยายในคลาสบ่าย!!